3.07.2551

วิธีคร่าวๆกับการซื้อของผ่าน Ebay ครับ(นี่เป็นตัวอย่างการซื้อเลนส์ครับ)

ขั้นแรก ก็ต้องสมัครสมาชิกก่อน หลังจากนั้นก็สมัครการจ่ายเงิน Paypal ด้วยบัตรเครดิตที่ถืออยู่ จะต้องเสียค่าสมัครนิดหน่อย - รายการของการสมัครก็จะโผล่มาที่รายการบัตรเครดิตของเรา ก็จะต้องนำเลข 4 หลักที่อยู่ต่อจาก Description ของรายการนั้นไป Register กับ Paypal ขั้นตอนนี้เป็นการป้องกันการเอาบัตรเครดิตคนอื่นไปสมัคร ก็เป็นอันเรียบร้อย แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าสมัครนะครับ เพราะเดี๋ยวเขาจะเอาเข้ามาคืนให้ในบัญชี Paypal เป็น +หลังจากนั้นซักระยะนึง หลังจากนั้นก็เข้า Ebay เลือกๆๆๆๆๆๆๆตามความสมัครใจ ดูราคา + ค่าขนส่งเป็นงัยเมื่อคูณกับ 34 บาท แล้วก็เผื่อเรื่องภาษีไว้ด้วย ประสบการณ์ของผมเคยเจอมาแล้ว ลืมถามเขาเรื่อง Under value ได้มั๊ย พอชนะการประมูลปั๊บ มีจดหมายมาเลยว่า คุณต้องจ่ายเท่านี้เท่านั้น ก็เป็นไปตามที่ Bid ไว้ แต่มีต่อท้ายว่า(แปลเป็นไทยๆว่า: อย่ามาพูดเรื่องการให้เขาทำผิดระบบศุลกากร)เซ๊งเลย นั่งใจไม่ดีเลยว่าจะโดนภาษีเท่าไรเนี่ย ก็เลยลองถามไปที่ ศุลกากรเพื่อขอทราบพิกัด คำนวณไปๆมาจะโดนภาษีประมาณ 3700 บาท โอ้โหแย่แน่ๆ แต่ศุลกากรเขาก็ใจดี คิดภาษีแบบไม่โหดมาก เลยโดนแค่ 1250 บาทโชคดีไป ส่วนเลนส์ตัวที่ 2 นี่ทางนั้นเค้าเคยทำมาก่อนก็เลยทำราคา Under Value มาให้ เลยโดนภาษีแค่ 500 กว่าบาท ส่วนสินค้าที่ชิ้นเล็กๆ ราคาไม่แพงนัก บางทีก็ไม่ต้องเสียภาษี (ภาษีเนี่ย ถ้าโดนละก็ ทางไปรษณีย์จะส่งเอกสารมาที่บ้านให้เรานำบัตรประชาชนพร้อมเอกสารไปที่ไปรษณีย์ เพื่อเสียภาษีที่นั่นเลย) นี่แค่เรื่องราคานะ

เรื่อง Feedback ก็น่าสนใจ ใครๆก็อยากค้าขายกับคนที่มี Feedback ดีๆ มีลูกค้าเคยซื้อของมาเยอะ ก็น่าจะเป็นการรับประกันว่าผู้ขายคนนั้น แจ้ง Deacriptionตรงกับความเป็นจริง ส่งของไว ถามอะไรก็ตอบไว แพคของปลอดภัย สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงปัจจัยส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเลือกสินค้า ลองเล่นดดูครับ ผมว่าสนุกดี ไม่ซื้อก็ได้ save เอาไว้ดูว่าสินค้าตัวนี้มีคนสนใจมากน้อยแค่ใหนในโลกนี้ ราคาเป็นอย่างไร อีกอย่างที่เป็น Trick เล็กน้อย คือถ้าเป็นการประมูลแล้วดันปิดประมูลตรงกับวันอาทตย์ที่ ตอนเช้าUSA ละก็ลองตามได้เลยมีสิทธิ์ได้ราคาต่ำเพราะว่าพวกมะกันจะไปโบสถ์กันหมดครับ เลยไม่ค่อยมีคนมา Bid แข่ง

แถมนิดนึงเรื่อง Feedback คือถ้าเป็นคนที่เพิ่งเคยเข้าไป Bid เนี่ยทำใจนิดนึงถ้าหากได้รับของแล้วเกิดไม่พอใจในสินค้าขึ้นมา ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ ต้องหาต้นตอให้ได้แน่ว่าเป็นที่ ผู้ขายทำผิดจริงๆ จึงจะให้ Feedback เป็น Negative ไม่เช่นนั้นทางผู้ขายก็อาจให้ Feedback กลับมาเหมือนกัน ผลเป็นอย่างไรเหรอครับ ต่อไปก็อาจจะไม่มีใครยอมขายของให้กับคุณ เพราะ 100 % Negative จริงมั๊ยครับ เพราะผมเจอ Case นี้เมื่อปลายปีที่แล้ว ดันเห็นเลนส์อันนึงสเปคน่าสนเลย Bid ซะ ลืมตรวจสอบก่อนว่าใช้ได้กับกล้องเราหรือเปล่า ผลว่าชนะครับไม่มีใครบ Bid แข่งเลย ก็เลยถามเขาไปว่าสามารถใส่กับ D200ได้หรือเปล่า เขาตอบมาว่าได้แน่นอน พอมาถึง ก็ลองใส่เลยครับ ปรากฎว่าใส่นะใส่ได้ แต่วัดแสงไม่ทำงาน ต้องเอาไปบากเม้าท์ถึงจะวัดแสงได้ ตอนนั้นกะว่าจะ ใส่ Feedback Negaiveซะเลย แต่คิดไปคิดมา เราเองก็ผิดพลาดไม่น้อย เลยทำใจให้คะแนน Positiveไป แต่เขาดันไม่ให้เรากลับมา ไม่น่าให้ POsitive เค้าเลย

สรุป โดยรวมถ้าระมัดระวังหน่อย ตรวจสอบข้อมูล ให้ชัวร์ก่อน ของดี สภาพดี รูปให้ดูเยอะ feedbackดี ขายของมาเยอะ ราคาถูกใจ ก็ลองประมูลตามเขาไป แต่อย่าลืมพกเครื่องคิดเลขไว้ข้างๆตัวด้วยนะครับ แล้วก็ตั้งราคาในใจให้เรียบร้อยก่อนจะ Bid จะได้สู้กันสนุก เพราะของบางอย่างผมได้มาเพราะต้องตื่นมาตอนตี 4 มานั่ง bid จนเราชนะแล้ว แต่ยังวางใจไม่ได้ต้อง refresh ตลอดครับ จน 5-10 วินาทีสุดท้าย ต้องเติมไปอีก 10 เหรียญ ผลปรากฎว่า มีคนมาบิด ก่อนปิด Bid นิดนึง ก่อนหน้าผม ผลคือผมชนะเค้าแค่ 5 เหรียญเท่านั้นเอง แต่ก็คุ้มกับของที่ได้มา

ประสบการณ์น้อยนิด อาจจะเลอะเทอะไปหน่อย พล่ามเยอะไปหน่อย ต้องขอโทษด้วยกับท่านที่มีประสบการณ์มากกว่าผม แต่อาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่ยังไม่เคยเลย

สอบถามได้นะครับประสบการณ์อาจจะไม่มาก แต่ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนกับคนที่คิดว่าผมช่วยคุณได้
E-mail : rut_lueng@yahoo.com